Trong thời kỳ hội nhập ngày nay thì những khái niệm như hội nghị và hội thảo đã không còn quá xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên nhiều người lại hay bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm hội thảo và hội nghị. Vậy khái niệm hội thảo là gì ? Hội nghị là gì ? Sự khác nhau cơ bản giữa hai khái niệm này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về hội thảo, hội nghị cũng như sự khác nhau giữa hai khái niệm đó.

Tìm hiểu về hội thảo là gì?

Để tìm hiểu hội thảo là gì ? Hội nghị là gì ? Sự khác nhau cần tìm hiểu về khái niệm trước.

Hội thảo là khái niệm chỉ cuộc gặp gỡ của những người có cùng mối quan tâm tại cùng một địa điểm để cùng nhau tranh luận về một chủ đề mà họ cùng quan tâm. Những hội thảo phổ biến nhất sẽ dựa vào những ngành nghề, nghề nghiệp và hâm mộ chung.

Các cuộc hội thảo thường thảo luận về các vấn đề mang tính khoa học, lý luận và thực tiễn đang xảy ra. Mục đích của các buổi hội thảo là làm sáng tỏ các cơ sở lý luận, các cơ sở thực tiễn của vấn đề, …

Tìm hiểu hội nghị là gì ?

Hội nghị là khái niệm chỉ một cuộc họp có tổ chức bài bản để tổng kết những tình hình hoạt động của công ty và từ đó rút ra những kinh nghiệm bổ ích và vạch ra các phương hướng đi trong tương lai.

Khái niệm hội thảo là gì ? Hội nghị là gì ? Sự khác nhau

Những chương trình hội thảo

Các chương trình hội thảo sẽ được tổ chức rất trang trọng. Thông thường các chương trình hội thảo sẽ có 5 bước chuẩn bị.

  • Bước đầu tiên là lên chủ đề cho buổi hội thảo. Hội thảo sẽ được nói về chủ đề gì, mục đích của buổi hội thảo cũng như mục đích của những người tham dự.
  • Bước thứ hai sẽ phải làm việc với diễn giả, người phát ngôn và các khách mời. Bạn cần làm việc trước với họ để bàn bạc thật kỹ nội dung của buổi hội thảo. Bạn nên chuẩn bị trước các dụng cụ để nhắc khéo các diễn giả hoặc các khách mời khi họ quên nội dung như chuyền giấy hoặc dơ bảng.
  • Bước tiếp theo sẽ phải tìm kiếm địa điểm phù hợp. Một số địa điểm hay được tổ chức hội thảo là trung tâm hội nghị hoặc khách sạn. Bạn cũng cần kiểm tra các dịch vụ tiện ích địa điểm đó cung cấp và phục vụ.
  • Bước thứ tư sẽ là chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho buổi tổ chức. Bạn cần nắm rõ nhu cầu của diễn giả rằng họ muốn những gì để việc tổ chức được chu đáo nhất.
  • Bước cuối cùng là đăng ký hình thức sao cho phù hợp.

Các buổi hội thảo sẽ rất cuốn hút nếu bạn cũng có cùng quan điểm, cùng sở thích khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó. Các buổi hội thảo cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề mà bạn quan tâm.

Đặc biệt yếu tố truyền thông cũng là một yếu tố rất quan trọng trong công tác chuẩn bị và quảng cáo hình ảnh của buổi hội thảo. Tùy thuộc vào mức độ, độ lớn của buổi hội thảo mà chọn hình thức truyền thông phù hợp

Những chương trình hội nghị

Tương tự như hội thảo thì hội nghị cũng nhằm một mục đích lớn mà mọi người cùng muốn hướng đến. Các bước để tổ chức hội nghị cũng khá giống với tổ chức hội thảo. Từ việc chọn địa điểm, mời khách mời cho đến các thao tác tổ chức khác.

Bên cạnh đó các hội nghị không thể thiếu những chương trình văn nghệ, bài đọc phát biểu ý kiến, … Ngoài ra về yếu tố truyền thông cũng cần được coi trọng để đưa hình ảnh của buổi hội nghị được diễn ra suôn sẻ. Bạn có thể lựa chọn các  hình thức như báo chí, truyền thông, truyền thông trên các trang mạng xã hội,… tùy theo mức độ và quy mô của hội nghị.

Kịch bản tổ chức  hội nghị và hội thảo

Kịch bản của một buổi hội thảo, hội nghị được diễn ra như sau

  • MC nên giới thiệu về chương trình, giới thiệu đại biểu tham gia, tuyên bố lý do tổ chức hội thảo.
  • Đại diện các khách mời sẽ lên để khai mạc chương trình hội thảo.
  • Tiếp đó ban chủ trì sẽ lên điều hành chương trình. Nếu buổi hội thảo hướng đến giải quyết một số vấn đề khó  khăn nào đó thì bắt buộc phải có ban chủ trì của buổi hội nghị hoặc hội thảo chỉ đạo nội dung, điều hành và điều tiết cho chương trình, tránh xảy ra các xung đột không đáng có.
  • Bạn nên bố trí một số tiết mục văn nghệ để chương trình không bị nhàm chán.
  • Sau đó đại diện cho các khách mời lên phát biểu bế mạc chương trình và MC sẽ tuyên bố kết thúc chương trình.

Trang phục đi dự hội thảo hoặc hội nghị

Mẫu trang phục để đi dự hội thảo hoặc hội nghị phải là mẫu trang phục lịch sự, kín đáo phù hợp với quy mô và tính chất của hội nghị hoặc hội thảo. Thông thường đàn ông sẽ mặc áo sơ mi trắng sơ vin quần âu, đi giày tối màu. Phụ nữ sẽ mặc áo sơ mi trắng sơ vin với váy hoặc quần tối màu, đi giày cao gót.

Một chú ý khi đến các buổi hội thảo là bạn nên chọn những thứ tối giản nhất. Đặc biệt không nên ăn mặc quá diêm dúa, lòe loẹt, hở hang. Cũng không nên mặc những trang phục có màu sắc  quá nổi. Đặc biệt về đầu tóc phụ kiện phải thật gọn gàng và lịch sự.

Như vậy Khái niệm hội thảo là gì ? Hội nghị là gì ? Sự khác nhau đã được làm  rõ ở bài viết trên. Hy vọng bạn có thể có thêm các thông tin hữu ích nhất về hai khái niệm rất phổ biến này. Đặc biệt với thời đại hội nhập như ngày nay thì hội thảo, hội nghị đóng một vai trò rất quan trọng và bạn nên hiểu biết rõ hơn về chúng.