Ngày 1/6 là ngày gì? Hằng năm, cứ đến ngày 1/6 là các e thiếu nhi lại háo hức vì được vui chơi và nhận những món quà từ người thân. Ở nước ta, rất nhiều năm nay đã quan niệm ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi. Tuy nhiên, liệu có phải ngày 1/6 là ngày Tết dành cho trẻ em trên toàn thế giới? Nguồn gốc xuất hiện ngày 1/6 như thế nào?

Nguồn gốc ngày 1/6 là ngày gì?

Năm 1949, nhằm tưởng nhớ các em nhỏ vô tội bị phát xít Đức sát hại các năm trước đó, Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế đã quyết định chọn ngày 1/6 hàng năm là ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, bắt đầu có hiệu lực từ năm 1950.

Đến năm 1954, để khuyến khích các nước chú ý, quan tâm hơn tới quyền lợi trẻ em, đồng thời tôn vinh trẻ em toàn cầu, Liên hợp quốc đã lấy ngày 20/11 làm Ngày thiếu nhi thế giới. Tuy nhiên, Liên hợp quốc không bắt buộc tất cả các nước phải lấy đúng ngày 20/11 mà có thể tự do chọn ngày Tết thiếu nhi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước.

Vì vậy, Việt Nam nói riêng và một số nước theo xã hội chủ nghĩa trước đây cùng lấy ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi. Các nước khác trên thế giới lấy đúng ngày 20/11 như Liên hợp quốc là Ai Cập, Úc, Canada,…Các nước lấy ngày khác biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc (5/5), Đức (20/9), Hồng Kông(4/4), Brazil (12/10),…

Riêng với nước ta, từ ngay sau khi kháng chiến chống Pháp thắng lợi, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cùng với ngày Trung thu 15/8 rất được chú trọng nhằm chăm sóc, động viên và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Ý nghĩa ngày 1/6 là ngày gì?

Ngày 1/6 chính là ngày nước ta kỉ niệm phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em, bản văn kiện pháp lý Quốc tế. Theo đó, trẻ em có quyền được vui chơi, chăm sóc và bảo vệ. Ngày 1/6 cũng là dịp để nhấn mạnh các phúc lợi trẻ em cần có, kêu gọi chính phủ nỗ lực thực hiện 8 mục tiêu về nhu cầu của trẻ em được quy định trong Hiệp ước Quốc tế về nhân quyền năm 1989.

Thêm vào đó, ngoài việc tôn vinh trẻ em, cung cấp cho chúng một ngày kỉ niệm đặc biệt, một ngày thật hạnh phúc, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 còn là lời nhắc nhở các Chính phủ về những trẻ em bất hạnh đã và đang hiện hữu trên khắp mọi nơi trên thế giới.

Chúng có thể là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, tôn giáo, nạn bóc lột sức lao động hay buôn bán nô lệ. Chúng cũng có thể là các em bé bị bỏ rơi, tàn tật, sống khó khăn lay lắt trên các khu phố, trong các khu ổ chuột.

Vì vậy, việc kỉ niệm mang ý nghĩa nhắc nhở chúng ta hành động để giúp đỡ cuộc sống của những em bé này, để chúng cũng có quyền được vui chơi, được bảo vệ và tận hưởng ngày Tết thiếu nhi như bao bạn nhỏ khác trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Những lời chúc ngày 1/6

Ngày 1/6 là cơ hội để các bậc phụ huynh nhắn gửi những lời yêu thương tới đứa con, đứa cháu thân yêu của mình. Có rất nhiều cách để chúc mừng ngày này tạo ra niềm vui cho con trẻ, trong đó không thể thiếu những lời chúc đầy tình cảm.

Những lời chúc mừng có thể là của bố mẹ, anh chị hay ông bà, hoặc cũng có thể là của một tập thể gửi tới các em, nhưng đặc điểm chung là chúng rất gần gũi, chân chất và hài hước như cuộc sống thường ngày của trẻ nhỏ. Sau đây là một số những lời chúc hay có thể tham khảo.

  • Ngày 1/6 là ngày rất đặc biệt, là ngày hạnh phúc của tất cả trẻ em Việt Nam. Tập thể các bậc phụ huynh chúc các con có một ngày lễ thật hạnh phúc, có thật nhiều niềm vui. Hi vọng các con sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để trỏe thành niềm tự hào của gia đình và đất nước nhé!

  • Nhân ngày 1/6, bố mẹ chúc con mau ăn chóng lớn, vâng lời hơn, học giỏi hơn. Bố mẹ yêu con nhiều.
  • Em trai/em gái của anh/chị! Hôm nay là Tết thiếu nhi, chị chúc em có một ngày lễ bổ ích, được đi chơi vui vẻ và nhận được nhiều quà nhé! Cố gắng ngoan ngoãn, học giỏi hơn nữa em nhé.

Những món quà trong ngày ⅙ ý nghĩa

Việc chọn quà trong ngày này cũng vô cùng quan trọng. Để chọn những món quà hợp lí bạn cần hiểu rõ con mình, nhưng nhìn chung chúng nên được chọn theo các nhóm khác nhau.

  • Đối với bé gái, các bé thường sẽ thích những thứ đáng yêu, nhẹ nhàng dễ thương và màu sắc rực rỡ. Các phụ huynh có thể chọn gấu bông, búp bê hay các bộ váy xinh xắn,…
  • Đối với các bé trai với đặc tính hiếu động, các bé thường thích những đồ chơi như ô tô điều khiển, máy bay hay các dụng cụ chơi thể thao,…
  • Những vật được cả hai giới tính cùng yêu thích và cũng khá tốt cho sự phát triển nhân cách của trẻ là các cuốn sách, truyện tranh hoặc đồ dùng học tập như bút, vở tập tô,…

Ngoài ra khi chọn quà các phụ huynh cũng nên chú ý tới độ tuổi. Nếu bé trong độ tuổi từ 1-3 tuổi, món quà lý tưởng là các bộ xếp hình hay đồ chơi mô phỏng các nghề nghiệp như bác sĩ, giáo viên, đầu bếp.

Bé từ 3-5 tuổi cần thiết hình thành nhân cách, trí tuệ bằng các cuốn truyện tranh màu có tính giáo dục, sách tập tô, bộ ghép trang hay đồ chơi thể thao. Trẻ trên 6 tuổi thì bố mẹ có thể linh hoạt theo sở thích của các con.

Bên cạnh các món quà thì phụ huynh cũng nên đưa con tới các công viên giải trí hay xem phim, kịch, hoặc đưa con tới khu mua sắm để tự chọn quà.

Trên đây là các thông tin về ngày 1/6 là ngày gì, nguồn gốc thành lập, ý nghĩa cũng như các lời chúc, món quà hay cho ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Hi vọng các bậc phụ huynh và các bé có một ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 vui vẻ.